Hệ thống máy Allegretto Wave Eye - Q phẫu thuật Lasik điều trị cận thị
11/08/2015 5:30:19 CH
HỆ THỐNG ĐIỀU CHỈNH TẬT KHÚC XẠ BẰNG LASER EXCIMER TIÊN TIẾN NHẤT HIỆN NAY: ALLEGRETTO Wave  Eye-Q

Hệ thống lasik được FDA – Mỹ chứng nhận điều chỉnh các tật khúc xạ của mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị. Trong vài năm gần đây, hệ thống này trở thành một mục tiêu vươn tới của các trung tâm lasik lớn ở Mỹ và các nước Tây Âu, chiếm khoảng 40% thị phần về đầu tư mới trong tổng số hàng chục hệ thống lasik trên thế giới.

Vậy lý do nào khiến các chuyên gia về lasik lại ưa chuộng hệ thống này đến như vậy? Đó là bởi tính chính xác rất cao, khả năng tiết kiệm mô giác mạc rất lớn, thời gian điều trị rất nhanh. Thực tế thì cho đến thời điểm hiện tại, đây là hệ thống có tốc độ điều trị nhanh nhất thế giới.

EGRETTO Wave  Eye-Q là hệ thống laser đầu tiên được chứng nhận đồng thời khả năng điều trị tật cận thị và viễn thị. Những dữ liệu về kết quả điều trị trên hệt thống này ngày càng dày đặc sau nghiên cứu đầu tiên với một kết quả thị lực và tính an toàn tuyệt vời mà các tác giả gán cho cái tên là “ super vision- siêu thị lực”, tức là những mắt có thị lực trên 20/20 (10/10). Thực tế thì hệ thống này có thể tạo hình lại hình dạng giác mạc của mắt bị tật khúc xạ theo như giác mạc của những mắt siêu thị lực- một công nghệ mà các hệ thống khác không thể thực hiện nổi. Tính chính xác,an toàn và kết quả tuyệt vời của hệ thống tạo ra một sự bùng nổ trong xu hướng điều chỉnh tật khúc xạ bằng laser excimer tại các nước phương tây, nơi mà phẫu thuật lasik được coi như một phẫu thuật thẩm mỹ được phép triển khai tại phòng mạch.

ALLEGRETTO Wave  Eye-Q là một hệ thống điều chỉnh tật khúc xạ theo bản đồ mặt sóng, một cách điều trị vượt ra khỏi mục tiêu đơn thuần của điều trị theo công suất khúc xạ, mà cao hơn là nâng cao chất lượng thị giác vào ban ngày và phòng ngừa những rối loạn thị giác vào ban đêm. Cần hiểu rằng chất lượng thị giác không có nghĩa là thị lực một cách đơn thuần, nó còn bao gồm rất nhiều yếu tố khác như quang sai bậc cao làm ảnh hưởng đến sự tinh vi và tính chân thật của hình ảnh, thị lực tương phản giúp phân biệt rõ sự vật khi tối trời hay ban đêm…

Đây cũng là hệ thống duy nhất có hệ thống theo dõi sự chuyển động của mắt có thể tự động điều chỉnh theo sự thay đổi của đồng tử mắt.

Công nghệ PERFECT PULSE.

Đây là công nghệ đại diện cho thành tựu mới nhất trong điều chỉnh thị giác bằng laser giúp mang lại tính chính xác, nhanh và an toàn cho hệ thống ALLEGRETTO Wave  Eye-Q. Bộ phận điều chỉnh năng lượng thông minh có khả năng đo lường và điều chỉnh mức năng lượng theo nhịp xung laser từ khi phát ra đến khi phát huy tác dụng, và mỗi một nhịp xung laser phát ra đều được kiểm soát cho phép thu được một hiệu dụng cao nhất.

Bộ điều chỉnh năng lượng thông minh:

Năng lượng tia laser phát ra từ hệ thống luôn được đo lường và kiểm soát ở mức độ chính xác nhất trước khi đi đến mắt. Tia dẫn đường đi qua 3 điểm kiểm soát, tại mỗi điểm sẽ được kiểm tra, được điều chỉnh nếu cần thiết để đảm bảo tia dẫn đường có hình ảnh và chất lượng tốt nhất tại nơi đến là giác mạc.

Công nghệ theo dõi chuyển động của mắt:

ALLEGRETTO Wave  Eye-Q có một hệ thống định vị và theo dõi sự chuyển động của mắt một cách đặc biệt. Cứ sau 4- 6 mi li giây ( phần nghìn giây), vị trí của mắt được định vị lại một lần, theo sau đó hệ thống gương dẫn truyền laser lại được điều chỉnh theo. Và thêm một lần nữa, ngay trước khi một xung laser được phát ra, lần kiểm tra thứ hai lại được thực hiện để chắc chắn rằng vị trí của mắt vẫn được giữ nguyên. Và với tần số phát laser là 400 lần/ giây thì sự kiểm tra này cũng diễn ra đúng như vậy. Trong những trường hợp sự chuyển động của mắt quá lớn ra khỏi tầm kiểm soát và xoay của gương laser, hệ thống sẽ tự động ngưng phát xung, đến khi mắt đã được định vị và kiểm soát trở lại, laser tiếp tục được tiến hành.

Tốc độ:

ALLEGRETTO Wave  Eye-Q là một hệ thống phát xung laser nhanh nhất thế giới hiện nay. Với tần số 400 Hz, nó có thể điều chỉnh 1 đi ốp trong vòng 4 giây. Trong khi các hệ thống laser khác phải mất ít nhất là 8 giây, đa số là 12 giây. Nếu điều trị một mắt bị cận 7 điốp, bệnh nhân sẽ chỉ phải tập trung mắt trong 28 giây, trong khi các hệ thống khác cần từ 1 phút đến 1 phút rưỡi. Thời gian phải chịu đựng sự khó chịu và stress sẽ ít hơn rất nhiều. Đó là chưa kể sự khô đi của giác mạc sẽ làm ảnh hưởng một phần đến tính chính xác của kỹ thuật.

Công nghệ Wavefront:

Một trong những đặc tính mang tính đột phá của hệ thống hệ thống ALLEGRETTO Wave  Eye-Q là sử dụng công nghệ Wavefront giúp tối ưu hóa quá trình điều trị theo bản đồ mặt sóng, bù trừ cho những khiếm khuyết trong độ cong giác mạc.

Những hệ thống laser cũ xác định vùng điều trị laser là vùng quang học ở trung tâm giác mạc, sau quá trình laser làm cho vùng ngoại vi bị phẳng ra, với sự thay đổi độ cong một cách đột ngột, dẫn đến hiện tượng ánh sáng bị khúc xạ không đồng nhất khi đi qua vùng này. Hiện tượng này sẽ gây cho bệnh nhân rất khó chịu trong điều kiện ánh sáng kém, đồng tử bị giãn ra vượt quá vùng điều chỉnh laser.

ALLEGRETTO Wave  Eye-Q đã làm thay đổi tất cả những tồn tại đó. Hệ thống này ứng dụng một chương trình điều trị theo cá thể, điều chỉnh theo độ cong riêng biệt của mỗi bệnh nhân. Đặc biệt, ALLEGRETTO Wave  Eye-Q có một chương trình tăng cường năng lượng laser ở phía chu biên để bù trừ lại hiện tượng giảm năng lượng chu biên do góc chiếu laser. Thử hình dung ta nếu ta chiếu một nguồn ánh sáng lên chính tâm một quả cầu thủy tinh, ta sẽ thu được một hình tròn trên bề mặt của quả cầu, nhưng nếu ta chiếu lên phía rìa của quả cầu, sẽ thu được một hình bầu dục và không sáng bằng hình trước. Điều này là do một năng lượng ánh sáng nhất định bị trải ra trên một diện tích lớn hơn và có một phần ánh sáng bị khúc xạ bớt đi. Như vậy nếu chiếu laser với một cường độ không đổi từ trung tâm ra đến ngoại vi, sẽ dẫn đến tình trạng phần ngoại vi bị laser bào mỏng ít hơn phần trung tâm, làm cho bề mặt giác mạc không còn hình cầu nữa. Với phương pháp bù trừ của hệ thống ALLEGRETTO Wave  Eye-Q, hình dạng cầu của giác mạc được bảo toàn từ trung tâm ra đến ngoại vi, điều mà các máy laser trước đây không thể thực hiện được. Hiện tượng bù trừ này cùng với kích thước nhỏ đến không tin nổi của mỗi tia laser, tạo ra một bề mặt điều trị phẳng phiu, làm cho chất lượng của vùng quang học thị giác đạt chất lượng rất cao.

Chất lượng thị giác hoàn hảo:

Hệ thống ALLEGRETTO Wave  Eye-Q cho phép tạo ra một vùng điều trị quang học lớn nhất có thể, đây là vùng chịu tác động điều chỉnh của laser. Điều này cực kỳ quan trọng khi mắt nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu, khi mà đồng tử nở rộng, vượt quá vùng điều trị của laser, sẽ gây ra những khó chịu về thị giác. Đó là than phiền về cảm giác lóa mắt, quầng sáng… những triệu chứng hay gặp khi sử dụng hệ thống lasik thế hệ cũ.

Kết quả lâm sàng:

Tổ chức quản lý dược và thực phẩm FDA của Mỹ chứng nhận cho phép sử dụngvào năm 2006, thế hệ lasik Allegretto đầu tiên cũng là máy đầu tiên được chứng nhận cùng lúc về kết quả điều trị cả tật viễn thị và cận thị- một điều không thể có ở những máy khác. Và sau đó những nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh một hiệu quả đáng kinh ngạc của hệ thống ALLEGRETTO trong điều chỉnh tật khúc xạ. Đây là một số thống kê sơ bộ:

  • Sau 1 năm, có hơn 93% bệnh nhân nói rằng, họ có được thị lực ít nhất là bằng hoặc tốt hơn thị lực khi họ đeo kính gọng hoặc kính áp tròng trước khi mổ.
  • Hơn 98% bệnh nhân đạt thị lực trên 20/40 sau 1 năm phẫu thuật, đay là mức thị lực cần có để cấp chứng chỉ lái xe.
  • Gần 60% bệnh nhân cận thị đạt thị lực 20/16 sau 1 năm phẫu thuật ( tương đương với mức thị lực 12/10)
  • Cả bệnh nhân điều trị cận thị và viễn thị đều cho thấy sự cải thiện về phản ứng với ánh sáng mạnh, thậm chí cải thiện về cả độ nhạy cảm với ánh sáng.
  • Khả năng tiên đoán và tính chính xác cũng rất cao: Hơn 90 % bệnh nhân có chỉ số khúc xạ nằm trong vòng 1 đi ốp so với mục tiêu đề ra.

Tỷ lệ phải điều trị lại khi sử dụng hệ thống ALLEGRETTO Wave  Eye-Q < 5%.

ALLEGRETTO Wave  Eye-Q có thích hợp cho tôi không?

Hệ thống này ngày càng giúp mở rộng chỉ định mổ lasik cho các bệnh nhân mắc tật khúc xạ. Tuy nhiên cũng có những chống chỉ định nhất định cho kỹ thuật này. Bạn cần phải được khám xét thật cẩn thận và tư vấn bởi BS chuyên khoa để biết được mình có phải là ứng cử viên cho kỹ thuật này không?

  • Dưới 18 tuổi
  • Có thai, cho con bú
  • Bị Glôcôm hoặc tăng nhãn áp
  • Bệnh giác mạc hình chóp hoặc loạn thị giác mạc không đều.
  • Viêm đang tiến triển: viêm màng bồ đào, viêm bờ mi, viêm mống mắt.
  • Nhiễm virus herpes
  • Có tiền sử chấn thương nặng ở mắt
  • Sẹo giác mạc hay nhiễm trùng giác mạc
  • Khúc xạ không ổn định
  • Các bệnh khác của mắt: thoái hóa hoàng điểm, bệnh võng mạc đái tháo đường, đục thể thủy tinh hoặc một số bệnh khác…
  • Bệnh nhân có đồng tử quá lớn, giác mạc quá mỏng hoặc khô mắt nặng.
  • Sử dụng một số loại thuốc gây ảnh hưởng đến quá trình liền vết thương như thuốc ức chế miễn dịch, nội tiết
  • Toàn thân có các bệnh chuyển hóa, suy giảm miễn dịch, đang trong kỳ kinh…
Mai Như Ý