Giải pháp cho tật khúc xạ học đường
21/03/2013 5:21:57 CH
Cận thị là một loại tật khúc xạ phổ biến rất hay gặp ở lứa tuổi học sinh. Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội và thói quen sinh hoạt, tỷ lệ cận thị ngày càng gia tăng gây nhiều ảnh hưởng đến chất lượng sống và kết quả học tập của lớp trẻ.
Theo số liệu tổng kết giữa năm 2011 của Bệnh viện chuyên khoa Mắt HITEC (55 Hàm Long, HK, HN), thực hiện khám miễn phí cho hơn 4.000 em học sinh tại các trường phổ thông Quận Đống Đa, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng thì thấy: tỷ lệ cận thị học đường chiếm từ 30 - 40 % số lượng học sinh, đặc biệt có nơi tỷ lệ này lên tới 80 %.
Nguyên nhân chính dẫn đến tật khúc xạ là do sự bất thường của hệ thống khúc xạ, hình ảnh của vật không được hội tụ nằm trên võng mạc mà bị hội tụ nằm trước võng mạc dẫn đến nhìn mờ. Khi mắt phải nhìn gần với cường độ lớn và trong một thời gian dài, thể thủy tinh bị phồng lên làm tăng độ hội tụ của mắt. Cận thị học đường xuất hiện ở lứa tuổi đi học, xuất hiện càng sớm thì khả năng tiến triển càng nhanh và nặng.

Cận thị học đường đơn thuần ít khi quá 6 đi ốp và thường không kèm theo giãn mỏng võng mạc và các nguy cơ khác của đáy mắt. Trẻ bị cận thị thường nhìn vật gì cũng phải đưa sát vào mắt mới nhìn rõ như cúi sát mắt vào sách vở, đứng sát vào khi xem ti vi, hay nheo mắt để nhìn mọi vật, đặc biệt khi ánh sáng yếu, hoặc có những động tác bất thường liên tục như dụi mắt, nheo mắt, nghiêng đầu khi nhìn. Trẻ kêu mắt nhìn mờ hoặc nhức mắt. Kết quả học tập sút kém, không thích các hoạt động nhìn xa như đá bóng, đá cầu mà thích thú hơn với việc đọc truyện, xem phim, chơi game…Trẻ bị cận thị nặng có thể bị lác mắt kèm theo.Trẻ bị cận thị cần phải được đưa đến khám tại các cơ sở chuyên khoa mắt để xác định chính xác mức độ cận thị, loại cận thị, phát hiện và điều trị các tổn thương ở đáy mắt nếu có.

Với mục tiêu đưa ra một giải pháp hữu hiệu cho vấn đề cận thị học đường Bệnh Viện chuyên khoa Mắt HITEC (55 Hàm Long, HK, HN) đã nghiên cứu và thực hiện giải pháp “quản lý tật khúc xạ” thông qua “Thẻ quản lý tật khúc xạ”. Hi vọng giải pháp của bệnh viện góp phần ngăn chặn và hạn chế tật khúc xạ trong học đường. Cụ thể:
 
- Đối tượng áp dụng: Bệnh nhân từ 6 đến 18 tuổi.
 
- Thời gian áp dụng của thẻ: 1 năm kể từ ngày mua thẻ.

Quyền lợi của người mua thẻ:

1.Sử dụng khám định kỳ tật khúc xạ - cận thị, loạn thị, viễn thị.
 
2. Miễn phí khám mắt khi bị các bệnh khác về mắt
 
3. Giảm 20% phí các dịch vụ và xét nghiệm (siêu âm, thị trường, thủ thuật…)
 
4. Giảm 5% khi mua kính tại của hàng kính của bệnh viện và phòng khám.
 
5. Được hưởng các chương trình chăm sóc mắt của hệ thống bệnh viện mắt HITEC.
 

Để được tư vấn về Tật khúc xạ (Cận thị, viễn thị, loạn thị), bạn có thể liên hệ các cơ sở của hệ thống BV Mắt HiTec:

 

- BV CK Mắt HiTec: 55 Hàm Long, Hoàn Kiếm, HN - 04 3944 9335 – 0904 66 99 78

 

- BV Bán Công CK Mắt HN: 51-53 Trần Nhân Tông, HBT, HN - 04 3943 3353

 

- Phòng Khám CK Mắt: Tầng 1, Nhà N3A, Lê Văn Lương, HN - 04 3556 2080

(Theo Dân trí)